11:50 ICT Thứ tư, 15/08/2018
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
  • Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2018)
 

Chuyên mục

thành viên

Lượt truy cập

  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 1385
  • Tháng hiện tại: 49308
  • Tổng lượt truy cập: 1474763

Trang nhất » Tin Tức » Học sinh cần biết » Quy định, quy chế quản lý học sinh

Quy định quản lý học sinh chính quy của Trường Trung cấp Luật Đồng Hới

Thứ sáu - 21/10/2016 15:23

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
 
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định quyền và nghĩa vụ của học sinh; nội dung công tác quản lý học sinh; hệ thống tổ chức, quản lý; thi đua, khen thưởng và kỷ luật.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với học sinh hệ chính quy học tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới (sau đây gọi chung là Trường).
Điều 3. Yêu cầu của công tác quản lý học sinh
1. Học sinh được Nhà trường bảo đảm điều kiện thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường.
2. Công tác quản lý học sinh phải thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Công tác quản lý học sinh phải bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ trong các khâu có liên quan đến học sinh.
 Chương II
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA HỌC SINH
 
Điều 4. Quyền của học sinh
1. Được nhận vào học đúng ngành nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường.
2. Được Trường tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về việc học tập, rèn luyện theo quy định; được Trường phổ biến nội quy, quy chế về học tập, thực tập, thi tốt nghiệp, rèn luyện và về chế độ chính sách của Nhà nước có liên quan đến học sinh.
3. Được tạo điều kiện trong học tập và rèn luyện, bao gồm:
a) Được sử dụng thư viện, các trang thiết bị và phương tiện phục vụ các hoạt động học tập văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao;
c) Được chăm lo, bảo vệ sức khoẻ theo chế độ hiện hành của Nhà nước;
d) Được đăng ký học liên thông lên các trình độ đào tạo cao hơn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
đ) Được tạo điều kiện hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tham gia các tổ chức tự quản của học sinh, các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và ngoài Trường theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao lành mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của Trường;
e) Được nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, chuyển trường và được nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy định.
4. Được hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên của Nhà nước; được xét nhận học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ; được miễn, giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hoá theo quy định.
5. Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với Trường các giải pháp góp phần xây dựng Nhà trường; được đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên Hiệu trưởng giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của học sinh.
6. Được xét tiếp nhận vào ký túc xá theo quy định của Trường.
7. Học sinh đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được Nhà trường cấp bằng tốt nghiệp, bảng điểm học tập và rèn luyện, hồ sơ học sinh, các giấy tờ có liên quan khác và giải quyết các thủ tục hành chính.
Điều 5. Nghĩa vụ của học sinh
Học sinh có nghĩa vụ chấp hành các quy định và thực hiện các nghĩa vụ sau:
1. Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy chế, nội quy, điều lệ Nhà trường; sử dụng Thẻ học sinh đúng quy định của Trường.
a) Trong mỗi khóa học, đợt học, học sinh phải có đủ điểm quy định về kiểm tra, thi hết môn học và điểm thi học kỳ. Nếu thiếu điểm sẽ không được xét học bổng và thi tốt nghiệp;
b) Thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của người học, đóng học phí đầy đủ và đúng kỳ hạn theo quy định;
c) Học sinh đến lớp phải có đầy đủ sách vở, tài liệu học tập cần thiết;
d) “Thẻ học sinh” (đồng thời là Thẻ thư viện) khi được cấp phải bảo quản tốt, không để mất, hư hỏng, luôn mang theo thẻ khi đến lớp, không cho người khác mượn.
2. Tôn trọng cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động của Trường; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống văn minh.
a) Kính trọng và lễ phép với giáo viên, cán bộ và nhân viên phục vụ;
b) Với bạn bè, học sinh phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau tiến bộ trong học tập, không được gây bè, phái, mất đoàn kết.
3. Giữ gìn và bảo vệ tài sản của Trường; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của Trường.
a) Phải có ý thức giữ gìn, bảo quản, bảo vệ tài sản Trường;
b) Giữ vệ sinh môi trường học tập;
c) Tan học, tất cả phải ra khỏi lớp, cán bộ lớp tắt các thiết bị điện trong phòng học. Tập thể lớp có nhu cầu mượn phòng để sinh hoạt thì Giáo viên chủ nhiệm phải báo với cán bộ trực giảng đường trước 01 buổi và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ trang thiết bị và vệ sinh phòng;
d) Tham gia tích cực các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ, công tác xã hội do Trường và Đoàn thanh niên phát động.
4. Thực hiện nhiệm vụ học tập, tu dưỡng theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của Trường; bảo đảm thời gian lên lớp, chủ động tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và tự rèn luyện đạo đức, lối sống.
a) Đi học đúng giờ, tham dự đủ số tiết theo quy định; thực hiện nghiêm túc giờ ra, vào lớp, nghỉ giải lao theo quy định của Trường;
b) Trước khi bắt đầu tiết học thứ nhất của buổi học, học sinh phải có mặt tại lớp học trước ít nhất 5 phút để chuẩn bị phòng học và đón giáo viên. Khi giáo viên vào, cũng như rời khỏi lớp, học sinh phải đứng lên chào;
c) Trong giờ học phải giữ tư thế nghiêm chỉnh, khi muốn phát biểu ý kiến phải giơ tay, ra vào lớp phải xin phép giáo viên, không sử dụng điện thoại trong giờ học, thi;
d) Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với tác phong của một người học sinh theo quy định của Nhà trường;
e) Đi lại nhẹ nhàng, không chen lấn, xô đẩy, nô đùa, chạy nhảy ồn ào làm mất trật tự, ảnh hưởng tới lớp học; nhường thầy, cô giáo đi trước;
g) Không tự ý dẫn người không có trách nhiệm vào Trường, vào các khu vực của Ban Giám hiệu, các Khoa, Phòng, Khu nội trú và các khu vực vệ sinh không dành cho học sinh;
h) Khi cần nghỉ học phải làm đơn xin phép trình bày lý do (chỉ giải quyết nghỉ qua điện thoại những trường hợp bệnh, tai nạn đột xuất), nếu thấy chính đáng Trường giải quyết, phân cấp như sau:
- Nghỉ tiết học - Giáo viên bộ môn giải quyết;
- Nghỉ 1 đến dưới 2 ngày - Giáo viên chủ nhiệm giải quyết;
- Nghỉ từ 2 đến 3 ngày - Phòng Đào tạo và Công tác học sinh giải quyết;
- Nghỉ 3 ngày trở lên - Ban Giám hiệu giải quyết;
- Không được nghỉ quá 15 ngày trong một học kỳ, học sinh vắng mặt quá 20% số tiết cho mỗi môn học sẽ bị cấm thi và học lại môn đó theo Quy định về công tác đào tạo của Trường;
5. Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt động khác của học sinh, cán bộ, giáo viên; kịp thời báo cáo với Phòng Đào tạo và Công tác học sinh, Ban Giám hiệu hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác của học sinh, cán bộ, giáo viên trong Trường.
6. Tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.
7. Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với năng lực và sức khỏe theo yêu cầu của Nhà trường
Điều 6. Nghĩa vụ của học sinh ngoại trú
1. Chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường nơi cư trú và các hoạt động khác do địa phương tổ chức.
2. Phải đăng ký tạm trú với công an xã (phường, thị trấn) và báo với Phòng Đào tạo và Công tác học sinh về địa chỉ ngoại trú của mình trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhập học.
3. Khi thay đổi chỗ ở ngoại trú, phải báo địa chỉ cư trú mới của mình với Phòng Đào tạo và Công tác học sinh trong thời hạn 20 ngày.
4. Học sinh ngoại trú có hộ khẩu thường trú và đang cư trú tại nơi có hộ khẩu thực hiện các nghĩa vụ được quy định tại các Khoản 1, 3 của Điều này.
Điều 7. Nghĩa vụ của học sinh nội trú
Học sinh ở nội trú phải chấp hành đúng theo quy định về học sinh nội trú.
Điều 8. Nghiêm cấm các hành vi
1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên và người lao động của Trường và học sinh khác.
2. Gian lận trong học tập như: quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, xin điểm; học, thi, thực tập hộ người khác hoặc nhờ người khác học, thi, thực tập hộ; sao chép, nhờ hoặc làm hộ tiểu luận, tiểu luận tốt nghiệp; tổ chức hoặc tham gia tổ chức thi hộ hoặc các hành vi gian lận khác.
 Tất cả các lỗi vi phạm nội quy thi, kiểm tra, tùy theo tính chất và mức độ sẽ bị xử lý như sau: cảnh cáo, trừ điểm, hủy kết quả, buộc thôi học hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
3. Tự ý nghỉ học, nghỉ thực tập, khi chưa được sự cho phép của Trường.
4. Hút thuốc, uống rượu, bia trong giờ học; say rượu, bia khi đến lớp.
5. Gây gổ đánh nhau, gây rối mất an ninh, trật tự, mất an toàn trong Trường hoặc nơi công cộng; cố ý vi phạm các quy định về an toàn giao thông; tham gia đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép.
6. Đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức.
7. Tham gia các hoạt động mà Nhà nước cấm theo quy định của pháp luật.
8. Làm hư hỏng tài sản của Trường (nếu làm hư hỏng tài sản phải bồi thường theo giá trị hiện hành), dán giấy, viết, vẽ bậy lên bàn ghế, tường, các phương tiện khác; ngồi, chạy nhảy trên bàn, trèo qua cửa sổ và bôi xóa các thông báo, thông tin của Trường và các hành vi phá hoại thiết bị học tập, để phương tiện không đúng nơi quy định. Dịch chuyển bàn ghế và làm hư hỏng thiết bị dụng cụ phục vụ học tập, phá hoại cây cảnh; Đá bóng, đá cầu trong lớp và hành lang.
9. Chơi thể thao, đi lại, gây ồn ào gần khu học tập, khu làm việc của giáo viên, cán bộ, nhân viên khi không có phận sự.
10. Trèo tường rào, đến các khu vực cấm trong khuôn viên Nhà trường.
11. Thành lập, tham gia hoạt động mang tính chất chính trị trái pháp luật; tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể mang danh nghĩa của Trường khi chưa được Hiệu trưởng cho phép.
12. Đem đồ ăn thức uống vào lớp học, vứt rác, khạc nhổ bừa bãi ở khu vực lớp học, trong khuôn viên Trường.
13. Các hành vi khác trái với quy định của pháp luật, quy định, nội quy, quy chế của Trường.
Nếu xảy ra hành vi sai phạm, cán bộ lớp hoặc học sinh phải kịp thời báo ngay cho giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm hoặc các Phòng, Khoa có liên quan để kịp thời xử lý.
 
Chương III
NỘI DUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HỌC SINH
 
Điều 9. Công tác tổ chức hành chính
1. Tổ chức tiếp nhận thí sinh trúng tuyển vào học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường, sắp xếp bố trí vào các lớp học; chỉ định Ban cán sự lớp lâm thời (lớp trưởng, lớp phó) trong thời gian đầu khoá học; làm thẻ cho học sinh.
2. Tổ chức tiếp nhận học sinh vào ở nội trú.
3. Thống kê, tổng hợp dữ liệu, quản lý biến động học sinh.
4. Giải quyết các công việc hành chính có liên quan cho học sinh.
Điều 10. Công tác tổ chức, quản lý hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh
1. Theo dõi, đánh giá ý thức học tập, rèn luyện của học sinh; phân loại, xếp loại học sinh cuối mỗi học kỳ hoặc năm học, khoá học; tổ chức thi đua, khen thưởng cho tập thể và cá nhân học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện; xử lý kỷ luật đối với học sinh vi phạm quy chế, nội quy.
2. Tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - học sinh” vào đầu khoá, đầu năm và cuối khóa học.
 3. Tổ chức cho học sinh tham gia thi học sinh giỏi và các hoạt động khuyến khích học tập khác.
4. Tổ chức triển khai công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh; tổ chức cho HSSV tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ và các hoạt động ngoài giờ lên lớp khác; tổ chức đối thoại định kỳ giữa Ban Giám hiệu Nhà trường với học sinh.
5. Theo dõi công tác phát triển Đảng trong học sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia tổ chức Đảng, các đoàn thể trong Trường; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội khác có liên quan trong các hoạt động phong trào của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh có môi trường rèn luyện, phấn đấu.
6. Tổ chức tư vấn học tập, nghề nghiệp, việc làm cho học sinh.
Điều 11. Công tác y tế, thể thao
1. Tổ chức thực hiện công tác y tế trường học; tổ chức khám sức khoẻ cho học sinh khi vào nhập học; chăm sóc, phòng chống dịch, bệnh và khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh trong thời gian học tập theo quy định; xử lý những trường hợp không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ để học tập.
2. Tạo điều kiện cơ sở vật chất cho học sinh luyện tập thể dục, thể thao; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thể dục, thể thao.
Điều 12. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh
1. Tổ chức thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước quy định đối với học sinh về học bổng, học phí, trợ cấp xã hội, bảo hiểm, tín dụng đào tạo và các chế độ khác có liên quan đến học sinh.
2. Tạo điều kiện giúp đỡ học sinh tàn tật, khuyết tật, học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Điều 13. Thực hiện công tác an ninh chính trị, trật tự, an toàn, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội  
1. Phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn nơi Trường đóng, khu vực có học sinh ngoại trú xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự và an toàn cho học sinh; giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến học sinh.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS và các hoạt động khác có liên quan đến học sinh; hướng dẫn học sinh chấp hành pháp luật và nội quy, quy chế.
3. Tư vấn pháp lý, tâm lý, xã hội cho học sinh.
Điều 14. Thực hiện công tác quản lý học sinh nội trú, ngoại trú
Tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý học sinh nội trú, ngoại trú theo quy định của Nhà trường.
Điều 15. Thực hiện công tác quản lý ăn uống của học sinh
Tổ chức nhà ăn tập thể cho học sinh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Điều 16. Thực hiện công tác quản lý giảng đường
Tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý học sinh khi học, sinh hoạt tại giảng đường theo quy định của Nhà trường.
 
Chương IV
HỆ THỐNG TỔ CHỨC, QUẢN LÝ
 
        Điều 17. Hệ thống tổ chức, quản lý công tác học sinh
1. Hệ thống tổ chức, quản lý công tác học sinh của Trường gồm: Hiệu trưởng, Phòng Đào tạo và Công tác học sinh, giáo viên chủ nhiệm và các lớp.
2. Căn cứ điều kiện cụ thể của Trường, Hiệu trưởng quy định hệ thống tổ chức, quản lý công tác học sinh phù hợp, bảo đảm thực hiện các nội dung công tác quản lý học sinh.
Điều 18. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
1. Chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức quản lý các hoạt động của công tác học sinh.
2. Tổ chức chỉ đạo việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành, địa phương trong công tác học sinh, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và dân chủ trong công tác học sinh. Tiến hành các biện pháp thích hợp đưa công tác học sinh vào nề nếp, bảo đảm cho học sinh thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.
3. Quản lý học sinh về các mặt học tập và rèn luyện, tình hình tư tưởng và đời sống. Tổ chức đối thoại với học sinh để giải thích đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, cung cấp thông tin cần thiết của trường cho học sinh; hiểu rõ tâm tư nguyện vọng và giải quyết kịp thời những thắc mắc của học sinh.
4. Bảo đảm các điều kiện để phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác học sinh; chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh.
5. Quyết định sự tham gia của học sinh mang tính chất đại diện cho Trường khi có sự huy động của địa phương, các cấp, các ngành hoặc các tổ chức khác.
Điều 19. Đơn vị phụ trách công tác học sinh
Phòng Đào tạo và Công tác học sinh làm đầu mối tham mưu, giúp Hiệu trưởng thực hiện nội dung công tác học sinh theo quy định.
Điều 20. Giáo viên chủ nhiệm
Căn cứ điều kiện cụ thể của Trường, Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh của lớp tham gia các hoạt động một cách tích cực, hiệu quả.
Điều 21. Lớp học sinh
1. Lớp học được tổ chức bao gồm những học sinh cùng khoá học và được duy trì ổn định trong cả khoá học.
2. Ban cán sự lớp gồm:
a) Lớp trưởng và các lớp phó do tập thể học sinh trong lớp tín nhiệm bầu. Nhiệm kỳ ban cán sự lớp theo năm học;
b) Nhiệm vụ của ban cán sự lớp:
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, các hoạt động sinh hoạt, đời sống và các hoạt động xã hội theo kế hoạch của trường, khoa, phòng, ban;
- Đôn đốc học sinh trong lớp chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế về học tập, rèn luyện, xây dựng nền nếp tự quản trong lớp;
- Tổ chức, động viên giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện. Thay mặt cho học sinh của lớp liên hệ với giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn; đề nghị các Khoa, Phòng và Ban Giám hiệu giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh trong lớp;
- Phối hợp chặt chẽ và thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong hoạt động của lớp;
- Báo cáo đầy đủ, chính xác tình hình học tập, rèn luyện theo học kỳ, năm học và những việc đột xuất của lớp với Giáo viên chủ nhiệm và Phòng Đào tạo và Công tác học sinh;
c) Quyền của Ban cán sự lớp:
Được ưu tiên cộng điểm rèn luyện và các chế độ khác theo quy định của Trường.
 
Chương V
THI ĐUA, KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
 
Điều 23. Nội dung, hình thức thi đua, khen thưởng
1. Thi đua, khen thưởng thường xuyên đối với cá nhân và tập thể lớp học có thành tích cần biểu dương, khuyến khích kịp thời. Cụ thể:
a) Đoạt giải trong các cuộc thi do các tổ chức trong và ngoài Trường tổ chức;
b) Có thành tích trong hoạt động thanh niên xung kích, học sinh tình nguyện, giữ gìn an ninh trật tự, các hoạt động trong lớp, trong ký túc xá, trong hoạt động xã hội, văn hoá, văn nghệ, thể thao; trong việc cứu người bị nạn, dũng cảm bắt kẻ gian, chống tiêu cực, tham nhũng;
c) Các thành tích đặc biệt khác.
Nội dung, mức khen thưởng do Hiệu trưởng quy định.
2. Thi đua, khen thưởng toàn diện định kỳ đối với cá nhân và tập thể lớp học sinh được tiến hành vào cuối mỗi học kỳ hoặc năm học. Cá nhân và tập thể đảm bảo các điều kiện sau sẽ được khen thưởng (thưởng và cấp giấy khen) của Nhà trường, cụ thể:
a) Đối với cá nhân học sinh:
- Danh hiệu cá nhân gồm 3 loại: Khá, Giỏi, Xuất sắc;
- Tiêu chuẩn xếp loại danh hiệu cá nhân như sau:
 + Đạt danh hiệu học sinh Khá, nếu xếp loại học tập và rèn luyện từ Khá trở lên;
 + Đạt danh hiệu học sinh Giỏi nếu xếp loại học tập từ Giỏi trở lên và xếp loại rèn luyện từ Tốt trở lên;
 + Đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc nếu xếp loại học tập và rèn luyện Xuất sắc.
Xếp loại học tập xác định theo quy định của Quy chế đào tạo của từng trình độ đào tạo, xếp loại rèn luyện xác định theo quy định của Nhà trường về đánh giá kết quả rèn luyện.
- Danh hiệu cá nhân của học sinh được ghi vào hồ sơ học sinh;
- Không xét khen thưởng đối với học sinh bị kỷ luật hoặc có điểm thi kết thúc học phần ở lần thi thứ nhất trong học kỳ hoặc năm học đó dưới mức trung bình.
b) Đối với tập thể lớp học sinh:
- Danh hiệu tập thể lớp học sinh gồm 2 loại: Lớp học sinh Tiên tiến và Lớp học sinh Xuất sắc;
- Đạt danh hiệu Lớp học sinh Tiên tiến nếu đạt các tiêu chuẩn sau:
 + Có từ 25% học sinh đạt danh hiệu học sinh Khá trở lên;
 + Có cá nhân đạt danh hiệu học sinh Giỏi trở lên;
 + Không có cá nhân xếp loại học tập kém hoặc rèn luyện kém, bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên;
 + Tập thể đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện, tổ chức nhiều hoạt động thi đua và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua trong Nhà trường.
- Đạt danh hiệu lớp Xuất sắc nếu đạt các tiêu chuẩn của danh hiệu lớp học sinh Tiên tiến và có từ 10% học sinh đạt danh hiệu học sinh Giỏi trở lên, có cá nhân đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc.
Điều 24. Trình tự, thủ tục xét khen thưởng
1. Vào đầu năm học, Trường tổ chức cho học sinh, các lớp học sinh đăng ký danh hiệu thi đua cá nhân và tập thể lớp học sinh.
2. Thủ tục xét khen thưởng:
a) Căn cứ vào thành tích đạt được trong học tập và rèn luyện của học sinh, lớp học tiến hành lập danh sách kèm theo bản thành tích cá nhân và tập thể lớp, có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm, đề nghị lên Phòng Đào tạo và Công tác học sinh xem xét;
b) Phòng Đào tạo và Công tác học sinh tổ chức họp, xét và đề nghị lên Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật của Trường xét duyệt;
c) Căn cứ vào đề nghị của Phòng Đào tạo và Công tác học sinh, Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật của Trường tổ chức xét và đề nghị Hiệu trưởng công nhận danh hiệu đối với cá nhân và tập thể lớp học.
Điều 25. Hình thức kỷ luật và nội dung vi phạm
1. Những học sinh có hành vi vi phạm thì tuỳ tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm, phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách: áp dụng đối với học sinh có hành vi vi phạm lần đầu nhưng ở mức độ nhẹ;
b) Cảnh cáo: áp dụng đối với học sinh đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ tương đối nghiêm trọng;
c) Đình chỉ học tập 1 năm học: áp dụng đối với những học sinh đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi học sinh không được làm;
d) Buộc thôi học: áp dụng đối với học sinh đang trong thời gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến Nhà trường và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù (kể cả trường hợp bị xử phạt tù được hưởng án treo).
2. Hình thức kỷ luật của học sinh phải được ghi vào hồ sơ học sinh. Trường hợp học sinh bị kỷ luật mức đình chỉ học tập 1 năm học và buộc thôi học, Trường cần gửi thông báo cho địa phương và gia đình học sinh biết quản lý, giáo dục.
3. Nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật thực hiện theo quy định Phụ lục kèm theo Quy chế này.
Điều 26. Trình tự, thủ tục và hồ sơ xét kỷ luật
1. Thủ tục xét kỷ luật:
a) Học sinh có hành vi vi phạm phải làm bản tự kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật;
b) Giáo viên chủ nhiệm chủ trì họp với tập thể lớp học, phân tích và đề nghị hình thức kỷ luật gửi lên Phòng Đào tạo và Công tác học sinh;
c) Phòng Đào tạo và Công tác học sinh xem xét, đề nghị lên Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh của Trường;
d) Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh Trường tổ chức họp để xét kỷ luật, thành phần bao gồm: các thành viên của Hội đồng, đại diện tập thể lớp học sinh có học sinh vi phạm và học sinh có hành vi vi phạm, học sinh vi phạm kỷ luật đã được mời mà không đến dự (nếu không có lý do chính đáng) thì Hội đồng vẫn tiến hành họp và xét thêm khuyết điểm thiếu ý thức tổ chức kỷ luật.
Hội đồng kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật, kiến nghị Hiệu trưởng ra quyết định kỷ luật bằng văn bản.
2. Hồ sơ xử lý kỷ luật của học sinh:
a) Bản tự kiểm điểm (trong trường hợp học sinh có khuyết điểm không chấp hành việc làm bản tự kiểm điểm thì Hội đồng vẫn họp để xử lý trên cơ sở các chứng cứ thu thập được);
b) Biên bản của tập thể lớp họp kiểm điểm học sinh có hành vi vi phạm;
c) Ý kiến Phòng Đào tạo và Công tác học sinh và đơn vị liên quan (nếu có);
d) Các tài liệu có liên quan.
Trong trường hợp có đủ chứng cứ học sinh vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế, Phòng Đào tạo và Công tác học sinh sau khi trao đổi với Giáo viên chủ nhiệm, Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật Trường, đại diện tổ chức Đoàn trường lập hồ sơ trình Hiệu trưởng quyết định hình thức xử lý.
Điều 27. Chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật
1. Đối với trường hợp bị khiển trách: sau 3 tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu học sinh không tái phạm hoặc không có những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì đương nhiên được chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật và được hưởng quyền lợi của học sinh kể từ ngày chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật.
2. Đối với trường hợp bị cảnh cáo: sau 6 tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu học sinh không tái phạm hoặc không có những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì đương nhiên được chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật và được hưởng quyền lợi của học sinh kể từ ngày chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật.
3. Đối với trường hợp đình chỉ học tập cho về địa phương: khi hết thời hạn đình chỉ, học sinh phải xuất trình chứng nhận của địa phương xã, phường, thị trấn nơi cư trú về việc chấp hành tốt nghĩa vụ công dân tại địa phương để Nhà trường xem xét, tiếp nhận vào học tiếp.
4. Cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật phải có điều khoản ghi rõ thời gian học sinh bị thi hành kỷ luật, tính từ khi ban hành quyết định kỷ luật đến thời điểm hết thời hạn bị kỷ luật theo quy định.
Điều 28. Tổ chức và nhiệm vụ của Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh
1. Tổ chức Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh do Hiệu trưởng ra quyết định thành lập để theo dõi công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh của Trường.
a) Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng do Hiệu trưởng uỷ quyền;
b) Thường trực Hội đồng là Phó Trưởng Phòng Đào tạo và Công tác học sinh hoặc Phụ trách Công tác học sinh;
c) Các uỷ viên: là Giáo viên chủ nhiệm các lớp có học sinh vi phạm, đại diện các khoa, phòng, ban có liên quan; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (nếu có).
Hội đồng có thể mời đại diện lớp học (lớp trưởng hoặc bí thư chi đoàn) và giáo viên chủ nhiệm lớp của những lớp có học sinh được khen thưởng hoặc kỷ luật. Các thành phần này được tham gia phát biểu ý kiến, đề xuất mức khen thưởng hoặc kỷ luật nhưng không được quyền biểu quyết.
2. Nhiệm vụ của Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh:
a) Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh là bộ phận tham mưu giúp Hiệu trưởng triển khai công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng;
b) Căn cứ các quy định hiện hành, trên cơ sở đề nghị của các đơn vị liên quan Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật tiến hành xét danh sách cá nhân và đơn vị học sinh có thành tích, đề nghị Hiệu trưởng ra quyết định đối với những trường hợp vi phạm kỷ luật;
c) Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh mỗi học kỳ họp một lần. Khi cần thiết, Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật có thể họp các phiên bất thường.
Điều 29. Quyền khiếu nại về thi đua, khen thưởng
Cá nhân và tập thể học sinh nếu xét thấy các hình thức khen thưởng và kỷ luật không thoả đáng có quyền khiếu nại lên các phòng, ban chức năng hoặc Hiệu trưởng; nếu cấp trường đã xem xét lại mà chưa thoả đáng có thể khiếu nại lên cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
 
CHƯƠNG VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 
Điều 30. Công tác phối hợp
Các đơn vị thuộc Trường phối hợp để tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý học sinh.
Điều 31. Chế độ báo cáo
1. Phòng Đào tạo và Công tác học sinh có trách nhiệm thông báo tới các đơn vị liên quan và báo cáo kịp thời những vụ việc xảy ra có liên quan tới học sinh với Ban Giám hiệu Nhà trường.
2. Kết thúc năm học, Phòng Đào tạo và Công tác học sinh tổ chức đánh giá công tác học sinh, báo cáo Ban Giám hiệu Nhà trường.

 

Hình ảnh hoạt động

Liên kết website

Video

Trường Trung cấp Luật Đồng Hới- Quảng Bình